Chùa Hàn Sơn I Thần phù Chính Đại I Nga Điền I Nga Sơn

https://www.chuahanson.com:443


Làm thế nào để Quy y Tam Bảo?

Bất kỳ người nào nhận chân được những giá trị cao đẹp của Chánh pháp, tự nguyện hướng về nương tựa Tam bảo để kiện toàn nhân cách và thăng hoa tuệ giác đều được tán thán, ca ngợi.

Đạo Phật với nền tảng trí tuệ và từ bi, giúp con người tháo gỡ tất cả những trói buộc, chấp thủ để đạt đến giải thoát, an lạc. Tự giác, tự nguyện, tự do và khai phóng là những đặc thù của đạo Phật. Vì thế, Phật giáo hoàn toàn không có chủ trương bành trước kiểu “mở mang nước Phật”, không có chiến lược cải đạo, khuyến dụ hay dùng mọi áp lực có thể khiến người ngoại đạo theo Phật. Tuy nhiên, nếu người nào nhận chân được những giá trị cao đẹp của Chánh pháp, tự nguyện hướng về nương tựa Tam bảo để kiện toàn nhân cách và thăng hoa tuệ giác đều được tán thán, ca ngợi.

Thời Thế Tôn còn tại thế, sau mỗi lần Ngài thuyết pháp, nếu có người Bà la môn hay các ngoại đạo khác tự giác phát tâm quy y, trọng đời quy ngưỡng Tam bảo đều được Thế Tôn tác thán: “Lành thay! Lành thay!…”. Đức Dalai Lama, Thiền sư Thích Nhất Hạnh và các vị cao tăng khi hoằng pháp tại các nước Âu-Mỹ mà chỉ giúp họ những phương thức chuyển hóa, thăng hoa tuệ giác để nhận ra những giá trị cao đẹp vốn có trong truyền thống của họ mà thôi. Tất nhiện, nếu có người nào tự nguyện phát tâm quy y Tam bảo thì vẫn được tiếp độ, trợ duyên để trở thành phật tử.

Chau Han Son Quy y tam bao

Đức Phật từ bậc thầy chỉ đường và người phật tử phải tự mình thắp đuốc lên mà đi


Điều đáng chú ý là phương thức truyền bá của Phật giáo không hề mang tính loại trừ nhau như một số tôn giáo khác. Trước đây, một số tôn giáo phương Tây khi du nhập vào Việt Nam đã bộc lộ sự chủ quan và hẹp hòi khi yêu cầu người Việt theo đạo mới phải khước từ tín ngưỡng thờ cúng ông bà, dẹp bỏ lư hương bát nước… Phật giáo thì lại khác, chỉ giúp khai phóng nhận thức, cống hiến những phương thức rèn luyện và chuyển hóa tâm, làm giàu thêm truyền thống văn hóa tâm, làm giàu thêm truyền thống văn hóa ở những nơi Phật giáo có mặt thông qua tinh thần từ bi hỉ xả. Rất nhiều người phương Tây hiện nay đã cảm mến và quy hướng đạo Phật trong tinh thần này. Họ cảm nhận tu tập theo đạo Phật rất thực tiễn, khoa học, trí tuệ mà lại rất thoải mái, nhẹ nhàng.

Giống như học sinh cấp tiểu học, được bước lên bậc trung học là cả một niềm hạnh phúc, cùng với lòng hãnh diện và tự hào. Những học sinh tiểu học khi từ giã thầy cô bạn bè mái trường thân yêu không hề mang ý niệm phản bội mà tràn ngập niềm vui về sự thăng tiến trí tuệ và nhân cách. Cũng vậy, những người quy hướng đạo Phật đều ý thức rõ về sự tự nguyện của bản thân và cảm thấy thoải mái vì đã tìm được một phương thức mới cho mình trong việc kiện toàn nhân cách, phát huy tuệ giác để thiết lập đời sống an lạc. Điều này đối với tự thân những người ấy thật có ý nghĩa, đáng hân hoan, vui mừng.

Thực tế thì đạo Phật là con đường giác ngộ, đức Phật từ bậc thầy chỉ đường và người phật tử phải tự mình thắp đuốc lên mà đi. Đức Phật luôn phủ nhận quyền năng ban phúc giáng họa. Do đó, quy hướng đức Phật chỉ là bước đầu tiên dấn thân trên con đường chuyển hóa, còn vấn đề đến đích được hay không hoàn toàn tùy thuộc nỗ lực của mỗi người. Thế nên hình thức cũng quan trọng, nhưng điều thiết yếu nhất là biết trang bị và ứng dụng những chất liệu từ bi và trí tuệ (Phật chất) nhằm thiết lập hạnh phúc và an lạc cho cuộc sống cá nhân, gia đình và xã hội.

Mặt khác, dù chúng ta đi theo bất cứ con đường nào hoặc bất cứ ai mà cuối cùng chúng ta đến được bến bờ thánh thiện, an lạc, giải thoát phiền não khổ đau, làm lợi ích cho mình và người thì chúng ta đã đi đúng hướng, không phạm bất cứ lỗi lầm nào, kể cả đối với chư vị thánh thần.

Kinh Kalama, đức Phật chỉ dạy cho người Kalama phương cách tìm ra một giáo thuyết đúng đắn để nương tựa và thực hành, đó là: “Hãy tin vào những giáo thuyết mà khi thực hành đem lại lợi ích cho mình và người, có giá trị thiết thực trong hiện tại và tương lai!”.

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây